Một chia sẻ của thành viên diễn đàn otofun đã từng làm ở gara chính hãng và gara bên ngoài:
Gara chính hãng phù hợp với những bác không có hiểu biết sâu về xe. Những khách hàng sử dụng xe thông thường. Khi ấy họ chỉ cần vào hãng, làm theo những chu kỳ bảo dưỡng của hãng là xong. Tuy nhiên giá thành trong hãng chắc chắn sẽ cao hơn.
Gara có tên tuổi bên ngoài (thường những gara này phải có 20%-40% người trong chính hãng ra) phù hợp với những khách hàng có yêu cầu cao về kỹ thuật sửa chữa nhưng lại mong muốn chi phí hợp lý. Khách hàng của những gara này khi đến sửa chữa xe thường để ý từng tí một về cách thức, thao tác xử lý của người thợ.
Gara chính hãng thường được trang bị đầy đủ về phương tiện, quy mô sửa chữa hơn so với gara ngoài. Ngoài ra do chỉ làm về một dòng xe nhất định nên về phương diện xử lý bệnh tình xe cũng nhanh hơn so với gara ngoài. Tuy nhiên khi sửa chữa xe gara ngoài sẽ có nhiều phương án cho khách hàng lựa chọn hơn.
Đầu tiên là về giá cả:
Thông thường trong hãng bảo dưỡng luôn đắt hơn gara bên ngoài. (Do mặt bằng, chi phí nhân viên, máy móc, vận hành mất nhiều hơn gara).
Gara bên ngoài có giá cả phù hợp hơn trong hãng.
Về quy trình bảo dưỡng:
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô trong hãng:
Tùy theo từng hãng xe và dòng xe mà có từng quy trình bảo dưỡng khác nhau. Các hãng xe sang Mercedes, Audi, BMW… Sẽ có quy trình bảo dưỡng đặc biệt hơn các dòng thông thường như Toyota, Hyundai, xe Kia… Ngoài ra 1 số dòng đặc biệt như Rolls-Royce Phantom sẽ có quy trình bảo dưỡng càng đặc biệt.
Alixaxa xin ví dụ: Lịch bảo dưỡng xe Mercedes-Benz: mỗi 8,000 km. Còn với dòng Hyundai là mỗi 5,000 km (Đối với dầu xe con 15W40 hoặc 20W50). Ngoài ra một số phụ kiện, phụ tùng theo từng chu kỳ bảo dưỡng mà cần thay thế. Như xe hyundai đến km 35.000 sẽ thay chế phẩm xăng, dầu máy xăng Hyundai (5w30), lọc nhớt động cơ xăng, chế phẩm dầu máy, long đen xả dầu máy.
Như vậy bảo dưỡng xe ô tô trong hãng sẽ theo lịch trình cụ thể được hãng niêm yết. Có thể phát sinh một số phụ tùng, phụ kiện trong quá trình bảo dưỡng.
Quy trình bảo dưỡng xe ở gara ngoài:
Tuân theo quy trình bảo dưỡng định kỳ của từng dòng xe, loại xe theo quy trình bảo dưỡng chính hãng.
Hoặc bảo dưỡng tùy theo việc kiểm tra trực tiếp tình trạng của xe. Có thể linh động bỏ qua 1 số chi tiết cần thay thể trong hãng (như má phanh chưa mòn do ít phanh…).
Bảo dưỡng xe ô tô trong hãng và gara bên ngoài khác nhau gì?
Về kinh nghiệm và phân tích thực tế:
Theo chúng tôi thì chi phí bảo dưỡng nhỏ, trung bình ở ngoài và trong không chênh nhau nhiều lắm. chỉ khi phải thay thế nhiều phụ tùng thì trong hãng mới cao hơn hẳn.
Tuy nhiên nếu bạn không kiểm soát được chất lượng phụ tùng thì thay ngoài tưởng rẻ lại thành đắt vì thời hạn sử dụng ngắn hơn (mau hỏng hơn). Chúng tôi thấy trong hãng luôn kiểm tra tình trạng các hệ thống trên xe khi tiến hành bảo dưỡng và đưa ra cảnh báo cho chủ xe. Những lời cảnh báo này luôn đáng giá để bạn chấp nhận trả chi phí cao hơn khi bảo dưỡng xe tại đại lý chính hãng. Nhiều người sử dụng xe zace cỏ nhưng vẫn luôn đưa vào đại lý chính hãng để bảo dưỡng.
Còn nếu bạn biết một số gara ngoài uy tín, có đầu tư cơ sở vật chất tốt. Đội ngủ sửa chữa giỏi thì không nhất thiết phải vào hãng. Thợ ở đó làm rất cẩn thận, cần gì mới phải thay thế chứ không nhất thiết đến định kỳ là thay. Việc đó cũng tiết kiện kha khá chi phí nếu bạn đi nhiều.
Tổng kết lại nên bảo dưỡng xe ô tô trong hãng và gara bên ngoài?
Theo alixaxa nghĩ bão dưỡng định kỳ ở hãng có những mặt tốt và mặt chưa tốt. Mặt tốt là xe được kiểm tra và thay thế phụ tùng chính hãng, khi vận hành sẻ tốt hơn. Nhưng nhược điểm cũng nhiều đó là:
Kỹ thuật viên chỉ biết thay thế phụ tùng, nhiều khi chưa cần thiết phải thay nhưng vẫn bỏ đi.
Hãng phải thuê mặt bằng lớn, nằm ở trung tâm và trả lương cho toàn bộ nhân viên nên chi phí khi bạn sữa chữa sẻ đội lên nhiều.
Nhiều khi trong hãng đông xe bạn phải chờ đợi khá lâu so với bên ngoài.
Gara ngoài mà có uy tín thì rất hợp lý (nếu xe bạn hết bảo hành) hợp lý vì sao?
Giá thành rẻ hơn rất nhiều, nhiệt tình, không thay phụ tùng nếu còn sử dụng được tránh lãng phí. Ví dụ xe Hyundai i20 bị hỏng ABS sau lên hãng báo giá 3.500.000 nếu ra ngoài thay cũng hàng chính hãng 2.000.000. Lọc gió máy lạnh lên hãng báo giá 950.000 ra ngoài 500.000 bạn thử so sánh xem.
Nên vào hãng vì sao?
Hãng nào chỉ sửa xe vài loại của hãng đó nên họ chuẩn đoán bệnh rất chính xác tránh tình trạng hỏng cái này mà lại báo sửa cái khác, thay đi thay lại tốn tiền tốn thời gian. Bên ngoài thợ sửa rất nhiều dòng xe có khi thợ chưa thấy chiếc xe đó bao giờ thì việc lần mò có khi chữa lợn lành thành lợn què.
Trong hãng bảo hành và sử dụng đồ chính hãng nên bạn sẽ yên tâm khi sử dụng. Không sợ bị thay đồ kém chất lượng.
Tuy nhiên không phải Gara chính hãng nào cũng làm ăn uy tín. Cũng có 1 số gara chính hãng bị mang tai tiếng nhưng số này rất ít. Và không phải gara bên ngoài nào cũng làm không uy tín. Một số gara bên ngoài về uy tín chất lượng thậm chí còn vượt qua hãng. Việc lựa chọn cho chiếc xe của mình nơi bảo dưỡng đảm bảo là việc khá quan trọng. Nó không những giúp bạn giảm chi phí, thời gian mà quan trọng nhất là sự yên tâm. Giúp tránh những bệnh vặt mang đến độ bền tốt cho xe.
Nếu không có thời gian tìm hiểu và nhu cầu sử dụng xe ít alixaxa khuyên bạn nên chọn chính hãng.
Nếu bạn có thời gian tìm hiểu và sử dụng xe nhiều. Hãy nên tìm 1 gara bên ngoài uy tín. Nó sẽ giúp bạn giảm đáng kể chi phí.
Nên bảo dưỡng xe ô tô trong hãng và gara bên ngoài khác nhau gì? Vẫn tùy theo từng nhu cầu của mỗi người sẽ có sự lựa chọn khác nhau.
Theo: https://choxeotofun.net
0 nhận xét: