Chào các bạn hôm nay tôi xin chia sẻ với tất cả các bạn đã và đang sử dụng xe ô tô, nhất là các bạn mới học lái xong, sau khi các bạn mua xe và các bạn sử dụng thì những sai lầm sau khi mà các bạn dùng xe đến thời kì bảo dưỡng như thế nào cho đúng, như thế nào cho chuẩn.
Thì tôi xin chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm. Sau đây, những quan niệm thường thấy có hại nhiều hơn có lợi mà người sử dụng xe ở Việt Nam thường mắc phải khi bảo dưỡng xe:
Bơm lốp với áp suất cao như xe máy
Rất nhiều người sử dụng ô tô thường hay quan niệm rằng, xe máy nặng hơn 1 tạ mà còn phải bơm từ 3 – 4 cân trên một cm2 . Vậy thì, ô tô nặng hàng tấn thì ít nhất cũng phải bơm ngang bằng xe máy, nhưng sự thật là theo đa số các nhà sản xuất xe quy định áp suất lốp chỉ cần 2,0 – 2,5 kg/ cm2 là đủ vừa bền lốp, vừa chạy êm.
Thay dầu ở 1000 km đầu tiên
Hầu hết mọi người cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ mạt kim loại gia công, tuy nhiên điều đó không hoàn toàn đúng, bởi vì các phụ tùng sản xuất cho xe hiện đại ngày nay rất sạch, công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại roăn đang dần biến mất, mà thay vào đó là keo hoặc không gì cả. Vì vậy, theo khuyến cáo của các công ty sản xuất ô tô thì mọi người nên đi thay dầu ở 6000 km, máy dầu 5000 km, đối với máy xăng.
Giữ động cơ sạch
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều, cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị hỗ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên. Ngay cả ở các nước phát triển như Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo là một bảng khuyến cáo khách hàng không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy.
Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng
Các tài xế thường lo lắng, khi vào hãng bảo dưỡng mà thấy thợ làm xong rất nhanh nên thường mang ra ngoài để làm thêm cho chắc cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng, chỉ kiểm tra hỏng thì thay như vòng bi, quai ơ, bình ắc quy, hệ thống phanh ABS, AEFB, nếu cố tình bảo dưỡng khả năng bị ngõm của các món này là khá cao.
Chạy rốt đa xe mới
Đa số các chủ xe băn khoăn về việc chạy rốt đa, tức là chạy rạt trơn, xe mới của mình như thế nào thực tế công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt đa, mà các hãng sản xuất ô tô chỉ khuyến cáo chạy ở 80 % tải, tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.
Có thể bạn quan tâm: Thủ tục mua xe ô tô cũ khác tỉnh
Có thể bạn quan tâm: Thủ tục mua xe ô tô cũ khác tỉnh
Sử dụng bóng đèn Xenion thay cho bóng Halogen sẽ sáng hơn
Chói đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng Halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa những tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều, không thay bóng Xenion điểm phát sáng của đèn này lớn hơn gấp nhiều lần bóng Halogen, do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều, tia sáng gây chói mắt. Nhiều trường hợp, khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng Halogen nguyên bản và chủ xe dễ bị lừa về màu sắc bắt mắt của bóng Xenion đó là chưa kể chói đèn có thể hỏng, dộp do nhiệt độ của bóng Xenion lớn hệ thống điện tử trên xe ảnh hưởng, mặc dù nhà sản xuất luôn quảng cáo rằng bóng Xenion tiết kiệm năng lượng hơn, mát hơn bóng Halogen
Các biện pháp chống ồn cho xe hơi có hiệu quả rõ ràng
Chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả chút nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với số tiền mà các bạn đã bỏ ra, nhà sản xuất xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí độ cách âm tốt, đương nhiên rồi nhưng bạn phải chi một khoảng tiền cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn, và thêm tiền vật liệu, tiền công.
Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu có tác dụng
Theo đánh giá,thực nghiệm thì một số thiết bị vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ, và nếu so với chi phí mà chủ xe bỏ ra thì lại bị lỗ. Hơn nữa, nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay, các bác nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.
Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau khi nổ máy
Việc làm này chỉ đúng với các loại xe đời cũ hoặc xe có hệ thống điều hòa được chế bởi thợ không chuyên nghiệp, và nó vốn được truyền miệng từ những tài xế lái xe lâu năm có kinh nghiệm, quen chạy xe nát. Hệ thống điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động, mà chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là tưởng điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa trên xe chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của nó lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà. Máy dầu đổ nhầm xăng thì tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao, dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần một tý ti lửa là cháy dữ dội luôn. Vậy xe máy mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà như bom dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng các bác có lỡ chạy vài chục km cứ hãy yên tâm, chỉ cần thêm nhiên liệu đi lại là ngon lành. Tuy nhiên, không phải là nó không vô hại nhưng thiệt hại đó không đáng kể, nhưng các bạn đi máy xăng thì hãy cẩn thận. Thực tế đã chứng minh máy xăng mà chạy dầu DIEZEN mà không phát hiện sớm có thể hỏng nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.
Nguồn: Tổng hợp
0 nhận xét: